Quốc Hội thông qua lệnh cấm lái xe khi uống rượu bia từ 1/1/2020

Rate this post

Hầu hết nguyên nhân xảy ra thời gian qua, và những vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra liên tục gần đây đều do người điều khiển phương tiện giao thông đã uống rượu bia, dẫn đến dễ mất kiểm soát khi tham gia giao thông. Vì thế cho đến thời điểm hiện tại đã có quyết định cụ thể về việc Quốc Hội ban hành lệnh cấm lái xe khi uống rượu bia.

Sáng ngày 14/6, đại biểu Quốc hội đã biểu quyết thông qua “Luật phòng, chống tác hại của rượu bia” với 446 đại biểu tham gia chiếm tỉ lệ 92.15%, trong đó có:

+ 374 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành chiếm tỉ lệ 77,27%

+ 54 đại biểu không tán thành chiếm tỉ lệ 11,16%

+ 18 đại biểu không biểu quyết chiếm tỉ lệ 3,72%

Và quy định này bắt đầu có hiệu lực vào ngày 1/1/2020 thì người đã uống rượu bia sẽ không được lái xe.

Buổi biểu quyết thông qua toàn bộ dự thảo Luật gồm 7 chương, 36 điều. Trong đó, một số nội dung của dự thảo Luật được đưa ra thảo luận với mục tiêu cuối cùng là bảo đảm về sức khỏe của nhân dân, bảo đảm về trật tự, an toàn xã hội. Nội dung thảo luận bao gồm:

+ Quy định về quản lý, tài trợ rượu bia, quảng cáo, khuyến mại.

+ Các biện pháp quản lý rượu thủ công.

+ Các biện pháp giảm tác hại của rượu bia.

Tại buổi họp, bà Nguyễn Thúy Anh – chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội, cũng đã nhấn mạnh: “Quy định này sẽ mở rộng đối tượng không được uống rượu bia khi tham gia giao thông và tạo chế tài nghiêm khắc nhằm đáp ứng nguyện vọng của cử tri, của đại biểu Quốc hội; xử lý nghiêm minh người vi phạm; thể hiện quyết tâm của Quốc hội và của Chính phủ trong việc ngăn chặn các vụ tai nạn giao thông”.

ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI KHÔNG QUY ĐỊNH LỘ TRÌNH TĂNG THUẾ RƯỢU BIA

Trong buổi họp, có 1 số ý kiến đề nghị bổ sung chính sách tăng thuế, lộ trình tăng thuế rượu bia để hạn chế tiêu thụ.

Với ý kiến trên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin không nêu chính sách về thuế trong dự thảo Luật vì cho rằng: “Lộ trình tăng thuế, cũng như việc áp dụng mức thuế đối với rượu bia theo nồng độ cồn nên để pháp luật chuyên ngành về thuế quy định sẽ phù hợp hơn và đảm bảo được tính thống nhất của hệ thống pháp luật về thuế”.

ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI CẤM QUẢNG CÁO RƯỢU CÓ ĐỘ CỒN TỪ 15 ĐỘ TRỞ LÊN

Tại buổi họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị chỉ “cấm”:

+ Quảng cáo rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên.

+ Khuyến mại các loại rượu bia có độ cồn từ 15 độ trở lên.

+ Sử dụng rượu bia có mọi loại độ cồn để khuyến mại cho người chưa đủ 18 tuổi.

Đối với những loại rượu bia không thuộc trường hợp kể trên sẽ sử dụng những biện pháp quản lý quảng cáo hay khuyến mại phù hợp theo từng mức độ cồn.

Đề nghị lệnh cấm của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong dự thảo Luật với quy định như sau:

+ Không được quảng cáo rượu bia trên báo hình, báo nói trong thời gian từ 18 giờ – 21 giờ hàng ngày (trừ trường hợp quảng cáo trong các chương trình Thể thao đã có mua bản quyền tiếp sóng trực tiếp từ nước ngoài và trường hợp khác theo quy định Chính phủ).

+ Không được quảng cáo trên các phương tiện quảng cáo (kể cả báo in) dành cho người chưa đủ 18 tuổi, phụ nữ mang thai, học sinh, sinh viên.

XỬ LÝ NGHIÊM CÁC HÀNH VI VI PHẠM CÓ LIÊN QUAN ĐẾN RƯỢU BIA

Tại buổi họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội để nghị chính phủ ngay sau khi Luật được thông qua cần phải:

+ Thông tin, tuyên truyền rộng khắp để mọi người dân, gia đình, cơ quan, tổ chức hiểu rõ và thực hiện đầy đủ, chính xác quy định của Luật.

+ Khẩn trương ban hành các văn bản quy định chi tiết và có hướng dẫn thi hành Luật này, cùng những quy định của Luật giao thông đường bộ, đường thủy nội địa và Luật thương mại được sửa đổi tại Luật này.

+ Triển khai việc thực hiện pháp luật về an toàn giao thông, về trật tự an toàn xã hội, phòng và chống bạo lực gia đình,…để ngăn chặn được hiệu quả và xử lý nghiêm minh hành vi vi phạm liên quan đến rượu bia.

+ Củng cố và nâng cao năng lực cho người làm công tác phòng chống tác hại của rượu bia. Đồng thời, bố trí và huy động đủ nguồn lực cho việc tổ chức thi hành Luật.

+ Bên cạnh, cần nghiên cứu và đề xuất sửa đổi các quy định pháp luật có liên quan để xây dựng cơ chế đồng bộ, hữu hiệu trong việc phòng chống tác hại của rượu ba vì sức khỏe của người dân và vì an toàn cho cả cộng đồng.

Lệnh cấm này sau khi được triển khai và áp dụng rộng rãi, hi vọng sẽ tác động tích cực đến toàn bộ người dân, hạn chế những thảm kịch tai nạn giao thông mỗi ngày xảy ra trên toàn quốc. Chúc các anh chị em học viên trường Tiến Thành, và toàn thể bạn đọc, luôn tham gia giao thông nghiêm túc, an toàn trên mọi cung đường.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *